Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Giá căn hộ sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn

"Thị trường căn hộ bán được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự hồi phục. Tuy nhiên, giá chào bán được dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn do lượng cung hiện hữu trên thị trường vẫn còn lớn".


Theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield: "Với những dự báo về tình hình kinh tế sáng sủa hơn cùng với những chính sách kích cầu của Chính phủ, thị trường căn hộ bán được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự hồi phục. Tuy nhiên, giá chào bán được dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn do lượng cung hiện hữu trên thị trường vẫn còn lớn. Những dự án có vị trí tốt và giá hợp lý vẫn sẽ thu hút người mua".



Theo báo cáo của Công ty tư vấn BĐS Cushman & Wakefield, với những thay đổi gần đây trong chính sách của chủ đầu tư như đưa ra kỳ hạn thanh toán linh động, bàn giao căn hộ trước khi thu tiền từ khách hàng, chiết khấu, miễn phí quản lý và phí dịch vụ hoặc giảm giá trực tiếp, thị trường đã ghi nhận một kết quả tốt hơn trong quý 4/2014.

Phân khúc căn hộ để bán trong quý 4/2013 tiếp tục chứng kiến thực tế  tổng cung hiện hữu vẫn lớn hơn tổng cầu trên thị trường. Cụ thể, tại TP HCM, nguồn cung tiếp tục tăng, tổng nguồn cung trên thị trường sơ cấp tăng 6% so với quý trước. Không có dự án hạng A nào gia nhập thị trường, trong khi đó, 200 căn hộ hạng B và 1.250 căn hộ hạng C từ 7 dự án mới, và 190 căn hộ hạng B và 430 căn hộ hạng C từ 3 dự án đang bán được tung ra trong quý này. Căn hộ hạng C vẫn là sản phẩm cốt lõi, chiếm tới 66% tổng nguồn cung. Hơn 80% nguồn cung sơ cấp tập trung ở quận ngoại thành. Quận 7, quận 2 và quận Bình Tân là ba quận có nguồn cung lớn nhất, chiếm 51% tổng cung.

Tại thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ bán trên thị trường cho tất cả các hạng vào quý 4/2013 dao động trong khoảng trên 12.000 căn. Trong số đó, hạng B chiếm thị phần lớn nhất (54% tổng nguồn cung sơ cấp), theo sát đó là hạng C (42%) và hạng A (4%). Trong quý 4, thị trường căn hộ bán Hà Nội đã có thêm một dự án hạng B gia nhập thị trường là D.Le Pont Dor tại phố Hoàng Cầu, cung cấp cho thị trường trên 300 căn hộ, với 18 phong cách thiết kế khác nhau.


Giá chào bán trung bình căn hộ tại thị trường Hà Nội vẫn cao hơn so với TP HCM. Cụ thể, tại Hà Nội, giá chào bán trung bình cho căn hộ hạng A là trên 50 VND/m2 (tương đương 2.372 USD/m2), hạng B có giá khoảng 30 triệu VNĐ/m2 (tương đương 1.423 USD/m2) và khoảng 16 triệu VNĐ/m2 (tương đương 762 USD/m2) cho căn hộ hạng C (Giá chào bán đã bao gồm VAT).

Tại TP HCM, giá chào bán trung bình hạng A là 37 triệu đồng/m2 (1.756 USD/m2), giá chào bán trung bình hạng B đạt 29,2 triệu VND/m2 (1.385 USD/m2), mức giá chào bán căn hộ hạng C trung bình khoảng 14,9 triệu đồng/m2 (tương đương 688 USD/m2).

Thị trường đã bắt đầu có những dấu hiệu lạc quan về sự phục hồi của thị trường, nhất là đối với phân khúc căn hộ giá thấp khi số lượng giao dịch căn hộ này tăng lên đáng kể. Tại thị trường Hà Nội, Căn hộ hạng B và hạng C tiếp tục bán tốt, với khoảng 23% căn hộ hạng B và 25% căn hộ hạn C được bán ra. Chỉ số 6% căn hộ hạng A được bán trong quý này. Còn tại TP HCM, căn hộ hạng C có số lượng giao dịch cao nhất với tỷ lệ hấp thụ hơn 11%, Tỷ lệ hấp thụ căn hộ hạng A trong quý này đạt khoảng 2,3% và hạng B khoảng 6%.

Theo Cushman & Wakefield, có được kết quả này là do các chủ đầu tư đã và đang đưa ra nhiều kích cầu hấp dẫn, kèm theo tiến độ thanh toán linh hoạt nhằm kích thích người mua. Để đạt được hiệu quả bán hàng tốt nhất, các chủ đầu tư cũng có xu hướng tung bán các dự án đã hoàn thiện thay vì các dự án đang xây dựng.
  Thanh Ngà
Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét