Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Doanh nghiệp địa ốc tiếp tục tuyển dụng, sẵn sàng "chiến đấu"

Nhiều doanh nghiệp BĐS hiện nay đang nhanh chóng thực hiện kế hoạch nhân sự trước bài toán cơ cấu doanh nghiệp (DN) và sản phẩm theo hướng đáp ứng những gì thị trường cần. 

Về góc độ kinh tế, chẳng DN nào "dại" gì mà tuyển thêm nhân sự vào quý IV. Nền kinh tế vĩ mô vẫn có rất nhiều khó khăn, mãi lực toàn thị trường theo đó cũng giảm sâu. Đặc biệt, tháng cuối năm chỉ là khoảng thời gian cho mãi lực hàng hóa tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu lễ Tết. Thêm nữa, trong yêu cầu tái cấu trúc nền kinh tế, tái cơ cấu DN, xu hướng "co cụm, liên kết, phòng thủ" được xem là "chìa khóa" chung của mỗi DN, nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, tạo lập BĐS.




Táo bạo hay… liều

Cùng với cơn "sóng ngầm" nhân sự nêu trên, nhiều sàn giao dịch BĐS, chủ đầu tư đã tự cơ cấu theo hướng nhỏ gọn hơn. Rất nhiều sàn giao dịch ra đời từ những cuộc tinh giảm "biên chế" của các đơn vị mang thương hiệu mạnh. Đơn cử, sàn giao dịch BĐS K.V – thuộc liên minh sàn R9, có vị trí đáng kể trong giới làm nghề. Mới đây, bất chấp tình hình hoạt động vẫn ổn, một vài cá nhân đã tách riêng và thành lập một sàn khác để "buôn tận gốc, bán tận ngọn". Hay như Công ty kinh doanh BĐS ML (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), từng rất nổi trong mảng phân phối thuê, nhà chung cư giá rẻ, nhờ đội ngũ tinh nhuệ.

Nhưng tới gần cuối năm 2013, DN này chỉ còn "bình cũ, rượu mới": nhân viên nòng cốt đã tự "độc lập tác chiến" dưới pháp nhân riêng, chỉ duy giám đốc tại vị cùng lực lượng mới hoàn toàn.

Với nhiều đơn vị tạo lập, kinh doanh dịch vụ BĐS, phương án tuyển người cuối năm (để chuẩn bị làm việc ngay sau Tết Nguyên đán) xem ra cũng có cơ sở. Trường hợp của VUD Land (Công ty CP Quản lý Đầu tư & phát triển đô thị Việt Nam) cho thấy, DN này từng được biết với việc độc quyền phân phối một số dự án "hot" tại Hà Nội: liền kề biệt thự dự án Gamuda City (Q.Hoàng Mai), căn hộ cao cấp Golden Palace (KĐT Mỹ Đình)… Hay mới đây nhất, NewSkyline Văn Quán, 102 Trường Chinh cũng được "bao tiêu" phân phối bởi VUD. Theo giới tạo lập BĐS, để được độc quyền bán sản phẩm dự án, đơn vị trung gian phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chí, trong đó tài chính là quan trọng hàng đầu.

Đương nhiên, quyền lợi khi độc quyền phân phối cũng rất "dễ chịu": trong trường hợp không thể phân phối thành công, đơn vị có thể cho các sàn khác cùng bán dự án, nhưng tỷ lệ hoa hồng dành cho thứ cấp khác rất thấp. Đối với những "đại gia" kiểu VUD, việc ôm hàng độc quyền luôn nhắm tới các dự án nhà giá rẻ, pháp lý tốt, sẵn sàng bàn giao trong đầu 2014 – việc cấp tập tuyển dụng âu cũng là lẽ thường.

Một "đại gia" khác – Cengroup, cũng tỏ ra sốt sắng tuyển nhân viên hàng loạt. Thông tin tuyển dụng của DN này còn len lỏi vào các diễn đàn xã hội như webtretho. Từ đầu tháng 1/2014, CenGroup liên tục phát đi thông điệp tuyển dụng: nhân viên marketing, chuyên viên thẩm định giá, nhân viên cho thuê văn phòng…

Được biết đến là đơn vị trung gian phân phối các sản phẩm BĐS, lớn mạnh từ hoạt động môi giới, vài năm trở lại đây Cengroup đã tham gia vào nhiều dự án với vai trò là nhà đầu tư thứ cấp. Và để có được nguồn tiền nộp cho chủ đầu tư các dự án, Cengroup đã thực hiện việc huy động vốn của nhiều khách hàng nhỏ lẻ. Từ dự án Binh đoàn 12, Lilama 52 Lĩnh Nam, CT2 Tân Tây Đô tới Mê Kong Plaza, Cengroup đều dính "phốt" với đủ lý do: huy động vốn, tính diện tích căn hộ, chiếm dụng vốn, sai tiến độ...

Hiện nay, 2 dự án được Cengroup phân phối trọng điểm là Xuân Mai Tower và CT2 Trung Văn. Chưa biết "hạ màn" hai dự án trên ra sao, nhưng với đủ điều tiếng, nghi ngại từ dư luận cũng như giới trong nghề, cách tuyển dụng ồ ạt của tập đoàn này cho thấy tâm lý "liều…ăn nhiều" đang lên ngôi.

Cuối năm… tuyển nhân viên

Với các đơn vị tự hạch toán (hoặc cổ phần hóa), cắt bớt "nhân khẩu" đồng nghĩa sẽ tiết kiệm được khoản thưởng Tết cuối năm. Thêm nữa, tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) "trốn" nghĩa vụ BHXH với người lao động cũng giải thích thêm cho việc chủ sử dụng lao động tìm cớ để sa thải người lao động sau một thời gian thử việc. Tuy nhiên, với DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS, diễn biến lại ngược chiều.

Cụ thể, quý IV-2013, tiêu biểu nhất là từ tháng 11, rất nhiều đơn vị kinh doanh BĐS đã rộn ràng "chiêu hiền đãi sĩ". Các đơn vị sàn kiêm cả chức năng đầu tư (sàn của chủ đầu tư) cũng nhộn nhịp tuyển người. Một số tên tuổi điển hình là VUD Land, CenGroup, Công ty CP BĐS Hải Phát, Công ty CP Đầu tư VIC, Công ty CP Đầu tư & Phát triển dịch vụ Index…

Các vị trí được đăng tuyển dụng chủ yếu xoay quanh: nhân viên kinh doanh BĐS, chuyên viên kinh doanh BĐS, phát triển thị trường, với mức lương cực kỳ hấp dẫn (từ 5-10 triệu đồng/tháng, tùy công việc). Ví dụ, ngày 18/1/2014, Công ty Hải Phát đăng tuyển: 10 nhân viên kinh doanh, lương 8-15 triệu đồng/tháng; hạn nộp hồ sơ 25/1/2014 và… nhận việc ngay.


Được biết, với tuổi đời gần 10 năm trong lĩnh vực địa ốc, đơn vị này cơ bản đã có chỗ đứng trên thương trường. Tuy nhiên, với "cú phốt" The Pride (chậm tiến độ bàn giao nhiều lần), cũng như việc phải "bán cái" dự án CT2A Tân Tây Đô cho CenGroup trước đó vì không thể duy trì, Hải Phát rõ ràng đang có vấn đề về dòng vốn. Bất chấp sự hỗ trợ đúng lúc của MB (Ngân hàng Quân đội), và bàn tay của Tập đoàn Cen, nhiều khách hàng vẫn nghi ngại về tương lai thực sự của 2 dự án này, và dấu hỏi về động thái tuyển dụng cấp tập trước Tết Nguyên đán của đơn vị đang hiện hữu.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét