Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi với điểm mới đáng chú ý là cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.
 
Luật Nhà ở được Quốc hội thông qua chiều 25/11 dành riêng một chương (Chương IX) quy định về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức và cá nhân nước ngoài. Bên cạnh hai đối tượng được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam đã quy định lâu nay, Luật bổ sung các cá nhân được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Quy định này được ghi tại Điều 159 của Luật.
 
Nội dung này từng gây nhiều quan ngại tại các phiên thảo luận về dự án Luật Nhà ở. Do vậy, điều 159 quy định vấn đề nói trên đã được tách riêng để Quốc hội biểu quyết, trước khi thông qua toàn bộ dự luật và cũng nhận được đa số phiếu thuận.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật trước khi Quốc hội biểu quyết tại hội trường chiều 25/11, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý thừa nhận vẫn còn nhiếu đại biểu đề nghị cần có quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh, quốc phòng; cần tổng kết về vấn đề này và rút kinh nghiệm của các nước trong việc thực thi chính sách cho người nước ngoài mua nhà ở.

Tuy nhiên, ông Phan Trung Lý cho rằng quy định này đã được nghiên cứu xây dựng trên cơ sở tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19 của Quốc hội về thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà tại Việt Nam và đã nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm của các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… về vấn đề này. Đồng thời, quy định như vậy đã tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn FDI và đảm bảo cam kết hội nhập của Việt Nam.

Do đó, ban soạn thảo đề nghị giữ nguyên quy định như dự thảo luật theo hướng cho phép người nước ngoài được mua nhà ở thương mại tại Việt Nam trong vòng 50 năm. 


Cho người nước ngoài mua nhà được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản ấm lên Ảnh: Vũ Lê

Cụ thể, điều 159 của Luật quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm ba nhóm: Thứ nhất là tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan; Thứ hai, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài); Thứ ba, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, cũng điều 159 quy định thêm về tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức: Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan; Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ hoặc xây dựng nhà ở trên diện tích đất ở được phép phân lô trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Ngay sau khi Luật được thông qua, nhận xét về nội dung nói trên, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - Lê Hoàng Châu nhận định, việc mở cửa thông thoáng cho người nước ngoài được mua nhà ở chính là hoạt động xuất khẩu tại chỗ, làm gia tăng tổng tài sản quốc gia, tăng tổng cầu cho thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường thứ cấp.

Ông Châu cũng cho rằng, việc tạo điều kiện dễ dàng cho người nước ngoài mua nhà sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến phân khúc thị trường nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp trong nước như nhiều người lo lắng.
Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét